สวัสดี

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เช่าเครื่องเสียง เหมาะกับการเช่าไปเพื่ออะไร  (อ่าน 3315 ครั้ง)

Admin
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1088
    • ดูรายละเอียด
เช่าเครื่องเสียง เหมาะกับการเช่าไปเพื่ออะไร ?

 การเช่าเครื่องเสียงในทุกวันนี้เปิดให้บริการอำนวยความสะดวกของการจัดงานเลี้ยง งานต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นเพื่อให้การใช้งานมีความรวดเร็วเหมาะกับการเช่ามาใช้งานงานต่าง ๆ ควรเลือก Type เครื่องเสียงให้เหมาะกับขนาดของงานที่จัดขึ้นมา

การเช่าเครื่องเสียงตามลักษณะของงานมีอะไรบ้าง

สำหรับการจัดงานเลี้ยง งานประชุม งานต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นต้องใช้ระบบเสียง การเช่าเครื่องเสียงมาช่วยให้การจัดงานง่ายขึ้น โดยหลัก ๆ มีการจัดงานที่จำเป็นต้องใช้เครื่องเสียงคือ

- งานกลางแจ้ง มีผู้ชมมาก เป็นการจัดงานที่เน้นมีผู้เข้าร่วมงานมาก ทำให้เน้นไปที่ระบบไมโครโฟน ยิ่งมีจำนวนมากแอมป์ยิ่งสูง โดยจะต้องมี ไมโครโฟน Mixer กราฟิกอีคิว ครอสโอเวอร์ ลำโพงจำนวนมาก ระบบเสียงดัง ๆ ลำโพงที่เป็น 2 ทาง 3 ทาง หรือ 4 ทาง เพื่อต้องการให้ระบบเสียงมีความสมจริงได้ยินชัดที่สุด
- จัดงานอีเว้นท์ขนาดเล็ก ถือว่าเป็นการจัดงานที่เกิดขึ้นบ่อยในทุกวันนี้ ความสำคัญคือการเลือกใช้ลำโพงเล็ก ๆ ตัวเดียวก็พอ เน้นไมโครโฟนไร้สาย เพื่อความคล่องตัว ส่วนมากจะเป็นการจัดแสดงสินค้าขนาดเล็ก ไม่เน้นความดังเหมือนกับงานประเภทอื่น แต่จะเน้นคุณภาพของไมโคนรโฟนคมชัด
- ร้านอาหารหรือสถานบันเทิง จะเน้นที่ความคุ้มค่าเป็นหลัก ควรมีระดับความดังสูงเกินกว่า 83dB ถ้าเกินกว่านั้นจะทำให้ฟังแล้วไม่รู้สึกว่าเพราะ ส่วนมากร้านอาหารมักจะเลือกจ้างคนมาคุมงานเสียงมากกว่า
- งานกลางแจ้ง ซึ่งเป็นงานที่เน้นความอลังการ ความยิ่งใหญ่ของการจัดงาน ต้องรู้จักการผสมผสานเสียง ควรมีไมโครโฟนอย่างน้อย 20 ตัว มีเครื่องเล่นซีดี ลำโพง อุปกรณ์ตัดแบ่งความถี่ เพื่อความคมชัดในการรับฟังเสียงที่เป็นธรรมชาติมากสุด
- ความนิยมเช่าเครื่องเสียงในปัจจุบันเป็นอย่างไร

ปัจจุบันความนิยมของการจัดเช่าเครื่องเสียงได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งเป็นทางเลือกของการอำนวยความสะดวกในการจัดงานไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ต่างก็เลือกใช้งานได้อย่างมั่นใจ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการจัดงานให้ออกมาดี เพราะ Sound system ต้องชัด ไม่ขัดข้อง จึงจะสร้างความสนุกสนานต่อแขกผู้ร่วมงาน ถือว่าระบบเสียงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

การใช้บริการเช่าเครื่องเสียงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้การจัดงานเล็ก งานใหญ่ของทุกคนได้ตื่นเต้นไปตลอดการจัดงาน ซึ่งมีตัวเลือกหลายแบบของการเช่า จึงเลือกใช้บริการได้ถูกต้องตามขนาดของงาน โดยมีตัวเลือกเป็นแบบ Set เพื่อให้ตัดสินใจได้ง่าย รับรองว่าการจัดงานเลี้ยงหรืองานต่าง ๆ ทุกอย่างราบรื่นและสะดวกมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

เทคนิคการเลือกเช่าเครื่องเสียงให้ถูกหลัก งานแบบไหนต้องเลือกเช่าแบบใด มาดูกัน!

สำหรับใครที่กำลังมีแพลนจะออกงานอีเว้นท์คงไม่เคยรู้กันมาก่อนใช่มั้ยล่ะว่า การเช่าเครื่องเสียงเพื่อมาอำนวยความสะดวกภายในงานต่างๆ นั้น

ไม่ได้คิดจะเลือกก็หยิบนั่นหยิบนี่มาผสมปนเปกันได้แบบง่ายๆ นะ เพราะการเช่าเครื่องเสียงมาลงตามอีเว้นท์นั้น เราจะต้องคำนึงถึงหลักการใช้งานของมันเป็นหลัก ว่างานนั้นเป็นงานเกี่ยวกับอะไร แล้วค่อยไปตามหาว่าที่ไหนมีให้เช่าบ้างนั่นเอง ซึ่งวันนี้แหละ เราจะมาบอกเทคนิคให้เพื่อนๆ ได้รู้กันว่าการเลือกเช่าเครื่องเสียงให้เหมาะกับวัตถุประสงค์นั้น เค้ามีหลักยังไง จะได้ไม่เสียดายเงินไปแบบเปล่าประโยชน์นั่นเองล่ะ

1. งานกลางแจ้ง มีผู้ชมจำนวนมาก
สำหรับงานแรก จะต้องเน้นไปในเชิงกลางแจ้ง และมีผู้เข้าร่วมงานมากพอสมควร จึงต้องเน้นไปที่ระบบไมโครโฟน ยิ่งมีจำนวนมาก แอมป์กำลังสูงยิ่งดี โดยหลักการเลือกเช่าเครื่องเสียงสำหรับงานประเภทนี้จะต้องมี ไมโครโฟน มิกเซอร์ กราฟิกอีคิว ครอสโอเวอร์ เครื่องขยายเสียงหรือแท่น Power Amplifier และลำโพง อีกทั้งก็ต้องใช้ลำโพงจำนวนมาก เพื่อให้ได้ความดังรวม หรือ dB SPL มากๆ เช่นกัน และถ้าจะให้ดีก็ควรจะเลือกเช่าลำโพงที่เป็น 2 ทาง 3 ทาง หรือ 4 ทางที่มีครอสโอเวอร์แยกความถี่ให้ เพื่อให้เกิดความสมจริงนั่นเอง

2. งานอีเว้นท์ขนาดเล็ก   
สำหรับประเภทนี้ จะต้องเป็นราวๆ บูธแสดงสินค้าขนาดเล็ก งานเปิดตัวสินค้าหรืองานแถลงข่าว ซึ่งหลักๆ ก็ต้องเน้นไปที่ลำโพงเล็กๆ แค่คู่เดียวก็เพียงพอ แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรจะต้องเช่าเครื่องผสมเสียงขนาดเล็ก ไมโครโฟน ประเภทไร้สาย เพื่อความคล่องตัว เครื่องเล่นซีดี เครื่องชดเชยความถี่ เครื่องขยายเสียงหรือแอมป์ ซึ่งก็ควรจะเลือกวัตต์ที่เท่ากับลำโพงหรือมากกว่าสัก 2-2.5 เท่า และสุดท้ายก็คือ ลำโพงฟูลเร้นจ์ (Full range) รับรองได้เลยว่าได้ยินแบบชัดแจ๋วและดังชัดเจนแม้จะเป็นบูธเล็กๆ ก็ตาม

3. ร้านอาหารหรือสถานบันเทิง
การจะเลือกเช่าเครื่องเสียงให้เหมาะกับแนวร้านอาหารหรือสถานบันเทิงนั้น จะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก บางครั้งจ้างมาซะแพงแต่คุณภาพไม่คุ้มก็เยอะแยะไป ซึ่งสิ่งที่เราควรจะคำนึงก็มีเรื่องของสภาพห้องที่ควรเป็นแบบอะคูสติก เพื่อให้สามารถดูดซับเสียงได้ดียิ่งขึ้น และร้านอาหารหรือสถานบันเทิงไม่ควรมีระดับความดังสูงเกินกว่า 83dB เพราะถ้าเกินกว่านั้นจะทำให้ฟังแล้วรู้สึกไม่เพราะ และถ้าจะให้ดีก็ควรจะลงทุนจ้างคนที่มีความรู้เฉพาะมาควบคุมระบบเสียงเลยจะดีที่สุด

4. งานกลางแจ้งระดับคอนเสิร์ตใหญ่โต
แน่นอนล่ะว่า เพราะเป็นพื้นที่ระดับใหญ่โต ก็เลยจะต้องเลือกเช่าเยอะพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องผสมสัญญาณเสียง ไมโครโฟน ที่ต้องมีประมาณราวๆ 20 กว่าตัว เครื่องเล่นซีดี เครื่องชดเชยความถี่ Cross Over / DSP หรืออุปกรณ์ตัดแบ่งความถี่ ให้เหมาะสมกับแอมป์และลำโพงนั่นเอง Power Amp และลำโพง

เพราะการจะเลือกเช่าเครื่องเสียงให้ออกมาลงตัวเข้ากับวัตถุประสงค์ของแต่ละอีเว้นท์ได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญเอามากๆ และถ้าหากใครกำลังมองหาแหล่งเช่าเครื่องเสียงในราคาจับต้องได้ ทาง 3B Light&Sound ยินดีให้บริการทุกเมื่อ เพราะมีรองรับบริการให้เช่าเครื่องเสียงครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานเล็ก กลาง ใหญ่ขนาดไหน เรามีครบหมดทุกวงจรตัวจริง


ติดต่อสอบถาม