สวัสดี

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ออกบูธแสดงสินค้ายังไง ให้โดดเด่นด้วย 5Cs  (อ่าน 7048 ครั้ง)

Admin
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1088
    • ดูรายละเอียด
การออกแบบบูธ

“ลูกค้า คือหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ” ในการออกงานแสดงสินค้า องค์กรจะสามารถประสบความสำเร็จได้จากการสร้างแรงดึงดูด ความน่าสนใจให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเกิดอาการ “สะดุด” “โดนใจ…ใช่เลย” ที่บูธของเรา “หยุด…แล้วเดินเข้ามา” เจรจา.. และจบลงด้วยการสั่งซื้อ ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดในการออกงานแสดงสินค้า

เทคนิคการออกแบบบูธ และร้านค้าที่สร้างแรงดึงดูด และสร้างความน่าสนใจให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้นั้น “การออกแบบ” ต้องประกอบด้วยส่วนสำคัญหลายส่วน นอกจากตัวบูธที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับลูกค้าถึงศักยภาพ (Potential) และ อัตลักษณ์ (Identity) แล้ว คุณลักษณะของพนักงานที่มีการบริการแบบ (Service mind) สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้ จะสามารถครองใจลูกค้าให้ซื้อบริการจากเรา..แล้วกลับมาซื้อซ้ำอีก พร้อมทั้งภูมิใจ ยินดีที่จะบอกต่อผู้อื่น(ลูกค้ารายใหม่) ถึงคุณภาพสินค้า การบริการ ความประทับใจ ที่ได้รับจากองค์กร นำไปสู่ความเชื่อมั่น เชื่อใจ (Royalty) ซึ่งสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ และนำไปสู่การเติบโตในอนาคตขององค์กร

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นในการเสริมสร้างและพัฒนาความสามารถในการสื่อสารผ่านการออกแบบบูธ และร้านค้า รวมทั้งการพัฒนาคุณลักษณะการแสดงออกทางพฤติกรรมการขาย/การบริการที่เป็นเลิศของพนักงานประจำบูธและร้านค้า ด้วยแนวคิดทางจิตวิทยาของการพัฒนาพฤติกรรมที่เกิดจาก การเข้าใจ และการยอมรับจากภายในตนเอง ( Self-Development)ช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นด้วยตัวของพนักงานเอง และจากกระบวนการเรียนรู้ (Learning) การเข้าใจ… เห็นอกเห็นใจ….เอาใจเขามาใส่ใจเรา (Empathy) ในความต้องการของแต่ละบุคคล(ลูกค้า)ซึ่งมีความแตกต่างกัน

ออกบูธแสดงสินค้ายังไง ให้โดดเด่นด้วย 5Cs

Creative

ความประทับใจแรก “first impression” ทำให้ผู้ชมงานสะดุดตา และหยุดที่หน้าบูธของเรา ด้วยการออกแบบโครงสร้างให้โดดเด่น สร้างสรรค์ และสวยงาม เพื่อเป็นโอกาส ให้เราได้เข้าไปพูดคุย ให้ข้อมูลธุรกิจของเรา แต่ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเหมาะสมด้วย รวมถึงการคิดสร้างสรรค์กิจกรรมให้ผู้ชมงานได้ร่วมสนุก และการแจกของในบูธ ก็เป็นอีกเรื่อง ที่สามารถดึงผู้ชมงานมาสนใจได้เช่นกัน

Construction

ควรใช้โครงสร้างที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก เพราะระยะเวลาการออกบูธ งานแสดงสินค้าทั่วไปเป็นแบบระยะสั้น ประมาณ 3-7 วัน ซึ่งถ้าใช้โครงสร้างที่สามารถนำกลับมาใช้ในงานอื่นๆ ได้อีก ก็จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และบางอย่างก็ยังไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย โครงสร้างที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก อาทิ โครงสร้างมาตรฐาน Maxima, ผ้า, cardboard

Communication

เริ่มตั้งแต่การใช้ข้อความในบูธให้อ่านเข้าใจง่าย ชัดเจนและไม่ยาวจนเกินไป เพราะประโยชน์ของการสื่อสารผ่านข้อความในบูธ เป็นการสื่อสารให้ผู้ชมงานทราบว่า บริษัทของคุณทำธุรกิจอะไร เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของผู้เข้าชมงานที่เดินผ่านบูธ รวมไปถึงการเตรียมตัวของเจ้าหน้าที่มาประจำบูธ ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทครบถ้วน และมีทักษะที่ดีในเรื่องการนำเสนอและสื่อสาร

Corporate Identity

ต้องไม่ลืมสิ่งที่สำคัญคือ การเป็นตัวตนของบริษัทให้มากที่สุด ตั้งแต่บรรยากาศในบูธ, mood tone และสีที่ใช้ในบูธ, ข้อความ ก็ต้องใช้ตัวอักษรที่สื่อถึงบริษัทมากที่สุด รวมถึงการเตรียมเอกสาร brochure, company profile ของบริษัทมาให้พร้อม

Customer Satisfaction

สร้างการสนทนาที่ทำให้ลูกค้าประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก เพราะจุดประสงค์หลักของการออกบูธคือ ต้องการให้ลูกค้าหรือคนที่สนใจในสินค้าหรือบริการ เกิดความพึงพอใจ ในการได้พูดคุยกันในบูธ อาจไม่จำเป็นต้องพยายามคุยเพื่อให้เค้าซื้อของเลย หรือมีโปรเจคงานเกิดขึ้นเลย ดังนั้นเราจึงควรใส่ใจฟัง ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพราะจะทำให้เราเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้ง่าย กว่าการที่เราพยายามขายของ จนไม่สนใจเลยว่ามันใช่ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการหรือไม่

ถ้าเตรียมตัวออกบูธแสดงสินค้าด้วยทริค 5Cs จะสามารถทำให้ลูกค้าจดจำและเกิดความประทับใจ กับธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน แถมยังช่วยให้การออกบูธในแต่ละครั้งมีการจัดการที่เป็นระบบมากขึ้น ทริคดีๆแบบนี้อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจ พร้อมเป็นบูธที่โดดเด่นที่สุดในงานแสดงสินค้าทุกงาน

ติดต่อสอบถาม