สวัสดี

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การลากจูงรถเกียร์อัตโนมัติ ควร “ลากจูง” อย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ให้รถพังซ้ำๆ !!  (อ่าน 4031 ครั้ง)

Admin
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1088
    • ดูรายละเอียด
การลากจูงรถเกียร์อัตโนมัติ ควร “ลากจูง” อย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ให้รถพังซ้ำๆ !!
การลากจูงรถยนต์ เกียร์อัตโนมัติ

เมื่อรถยนต์ที่คุณขับเกิดอาการเสียแบบกะทันหัน ดับกลางทาง ทั้งที่คนพลุ่งพล่านหรือเส้นทางเปลี่ยว “การลากจูง” คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเลือกกระทำ แต่…มีผู้ขับขี่รถยนต์จำนวนมากที่คิดว่าจะ “ลากจูง” แบบไหนก็ได้ ขอให้ถึงมือช่างก็พอ ผมกำลังจะบอกว่าเป็นการเข้าใจผิดๆ ครับ เพราะหากลากจูงรถไปแบบผิดวิธี อาจจะยิ่งซ้ำเติมให้รถคุณ “พัง” มากขึ้น

แล้ว “การลากจูง” แบบไหนถึงจะถูกวิธี ช่างเคจะมาแนะเทคนิคสำหรับการลากจูงรถเกียร์ออโต้กันก่อนครับ

หากรถยนต์เกียร์อออโตเสียกลางทาง ควร “ลากจูง” อย่างไรไม่ให้รถพังซ้ำๆ!!

วิธีการลากหรือเคลื่อนย้ายรถยนต์นั้น หากรถของคุณขับเคลื่อนล้อใด (ขับเคลื่อนล้อหน้า – ขับเคลื่อนล้อหลัง) คุณต้องใช้รถยก ยกล้อนั้นๆ ขึ้นให้พ้นพื้นถนน เพราะส่วนใหญ่รถที่เสียมักจะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้ เมื่อเครื่องยนต์ไม่ทำงาน ปั๊มน้ำมันเกียร์ก็ไม่ทำงานเช่นกัน ทำให้ชุดเกียร์และฟันเฟืองต่างๆ ทำงานโดยไม่มีการหล่อลื่นหากมีการลากจูง ส่งผลให้เกิดการเสียดสีอย่างรุนแรง รวมไปถึงทำให้เกิดความร้อนสูงในห้องเกียร์ ยิ่งถ้าลากไประยะทางไกลๆ เกียร์พังทันทีแน่นอน!! แต่ถ้าไม่มีรถยกต้องลากแบบช้าๆ อย่าให้เกิน 30 กม./ชม. และระยะทางไม่ควรเกิน 10 กม. ถ้าจะลากไกลกว่านั้น ต้องหยุดพักซัก 15-30 นาทีก่อน แล้วค่อยลากกต่อเพื่อเข้าศูนย์บริการทำการซ่อมแก้ไข

ข้อควรรู้ คือ ระหว่างการลากจูง ควรทำการเติมน้ำมันเข้าไปในตัวเกียร์ด้วย ซึ่งโดยปกติเกียร์ออโต้จะเติมน้ำมันที่ช่องไม้วัดระดับน้ำมันเกียร์ อย่างน้อย 2 – 3 ลิตร  เพื่อให้น้ำมันภายในตัวเกียร์เพิ่มระดับ ช่วยในการหล่อเลี้ยงเพลาเกียร์  ไม่ให้เกิความเสียหาย ทั้งนี้หากไม่มีน้ำมันเกียร์เติม  อาจใช้น้ำมันเครื่องใสๆ แทนได้   เมื่อถึงจุดหมายแล้วค่อยถ่ายออก  เพียงเท่านี้การลากจูงรถออโต้  เกียร์ก็จะไม่พังแล้วครับ


ติดต่อสอบถาม