สวัสดี

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายให้มีอายุการใช้งานให้คุ้มค่า  (อ่าน 3844 ครั้ง)

Admin
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1088
    • ดูรายละเอียด
ฤดูฝนเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมทางการเกษตรหลายอย่าง มีน้ำใช้หล่อเลี้ยงพืชผัก ปศุสัตว์และการประมง ฝนตกลงมาดูดซับไนโตรเจนจากอากาศลงสู่ดินช่วยให้พืชผักงอกงามเจริญเติบโต
แต่อย่างไรก็ดี มันก็ช่วยเร่งให้วัชพืชหรือพืชที่เราไม่ต้องการปลูกงอกงามตามมาด้วย  มนุษย์เรารู้จักการกำจัดวัชพืชมาแต่โบราณหลายวิธี
แต่วิธีหนึ่งซึ่งนิยมกันในปัจจุบันคือการตัด การตัดเป็นวิธีกล ซึ่งใช้อุปกรณ์ช่วยเริ่มจากมีดตัด จอบ เสียม ซึ่งใช้แรงงานมากหน่อย พัฒนาจนมาถึงปัจจุบันใช้เครื่องจักรกลเข้ามาช่วยให้งานได้เร็วยิ่งขึ้น
หนึ่งในเครื่องจักรที่นิยมกันมากในปัจจุบันนี้คือเครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย หรือBrush Cutter มีหลายแบบรูปทรง และรุ่นยี่ห้อให้เลือกซื้อใช้งานกัน แต่สิ่งนึงที่เมื่อเราใช้งานแล้วคือการดูแลรักษาเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายให้มีอายุการใช้งานให้คุ้มค่า และมีความปลอดภัยในการใช้งานด้วย

ส่วนประกอบของเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายจะแยกได้เป็นส่วนหลักสองส่วนคือ
1.เครื่องยนต์ต้นกำลัง
2.ก้านตัด หรือบางคนอาจจะเรียกว่าหางเครื่อง ก็ไม่ผิดกติกาอันใด

เริ่มจากที่ตัวเครื่องกันก่อน ปกติในบ้านเรานิยมใช้มีเครื่องยนต์ต้นกำลังแบบใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเบนซินมีสองชนิดครับคือแบบสองจังหวะและแบบสี่จังหวะ
แบบสองจังหวะการใช้งานเราต้องผสมน้ำมันหล่อลื่น auto lube หรือ 2T กับน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าด้วยกันโดยอัตราส่วนปกติประมาณ 1:20 -1:25
หมายความว่าเราใช้น้ำมัน 2T 1ส่วนผสมน้ำมันเบนซิน 20-25 ส่วน การผสมน้ำมัน 2T ที่น้อยเกินไปจะทำให้เกิดการสึกหรอที่แหวนลูกสูบมาก เครื่องสึกหรอเร็ว อายุการใช้งานสั้น
หรือในบางกรณีลูกสูบจะติด แหวนลูกสูบจะติดคาในร่องแหวน ข้อเหวี่ยงสึกหรอมาก ความเสียหายที่เกิดขึ้นถึงขั้นต้องยกเครื่องกันเลย
กลับกันในทางตรงข้ามหากเราผสมน้ำมัน 2T มากเกินไป เครื่องจะสตาร์ทติดยากควันขาวจะออกที่ไอเสียมาก เร่งเครื่องไม่ขึ้น หัวเทียนจะมีเขม่าจับมากจนไม่เกิดประกายไฟหรือที่เรียกกันว่าหัวเทียนบอด คาร์บูเรเตอร์จะตัดและสำลัก เครื่องสะดุด ต้องถอดล้างเครื่อง ล้างคาร์บูเรเตอร์เปลี่ยนหัวเทียนกัน แนวทางป้องกันปัญหานี้คือเราแค่ผสมน้ำมัน 2T ให้ถูกส่วนแค่นั้นเองครับ

โดยปกติผมใช้ 1:25 เป็นหลัก ที่กระบอกผสมน้ำมันที่แถมมากับเครื่องตัดหญ้าจะมีขีดบอกไว้ เราผสมตามขีดนั้นเลยครับ เติมน้ำมันเบนซินลงไปจนระดับขึ้นมาถึงขีดล่าง(ช่อง1:25)แล้วเติม2Tจนระดับขึ้นมาถึงขีดบน เขย่าให้เข้ากันแล้วเติมใส่ถังน้ำมันเครื่องตัดหญ้าได้เลย เมื่อเราตัดหญ้าเสร็จหลังการใช้งานประจำวัน น้ำมันผสมที่เหลือในเครื่องตัดหญ้าควรถ่ายออกจากเครื่องครับเพราะน้ำมันที่ค้างในเครื่องที่เราผสมไว้จะแยกตัวกัน น้ำมัน2Tที่หนักกว่าจะตกตะกอนลงล่าง  ในคาร์บูเรเตอร์ก็ตกตะกอนเช่นกัน หากเรานำมาใช้ต่อมันจะเกิดอาการข้นเหนียวและควันจะขาวมากเพราะน้ำมันไม่ได้ผสมกันจนทั่ว และเครื่องจะติดยาก อาจจะไม่ติดเลยแนวทางคือหลังใช้งานให้ถ่ายน้ำมันถ่ายออกเก็บไว้ ถ่ายน๊อตที่ก้นคาร์บูเรเตอร์เพื่อเอาน้ำมันที่เหลือออก  เมื่อจะใช้งานโดยน้ำมันเก่าที่เหลือเราควรเขย่าให้เข้ากันเสียก่อน ในบางครั้ง ฝาปิดภาชนะบรรจุน้ำมันที่เก็บไว้ ปิดไม่สนิท น้ำมันเบนซินที่เบากว่าจะระเหิดตัวได้ ทำให้ความเข้มข้นหรืออัตราส่วนผสมผิดเพี้ยนไป มันจะเข้มข้นมากกว่าเดิม หลายท่านนิยมตัดหญ้าจนน้ำมันหมดถังไปเลย ก็ใช้ได้เช่นกันครับ

สายไฟและคอยล์ไฟ ควรตรวจเชคให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ คือในหลายครั้งที่เราเก็บเครื่องตัดหญ้าไว้ในโรงนา ยุ้งข้าว หรือห้องเก็บของแล้วหนูหรือแมลงสาบมากัดแทะสายไฟ ถ้าขาดชำรุดควรต้องเปลี่ยนครับ

เมื่อตรวจดูและทำความสะอาดเครื่องยนต์ต้นกำลังกันเสร็จแล้วก็ต้องมาตรวจสอบก้านหรือหางเครื่องกันด้วยครับ ก้านหรือหางของเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายมีหน้าที่ส่งกำลังไปยังใบมีดตัดหญ้าที่อยู่ปลายก้านและความยาวของหางหรือก้านออกแบบมาเพื่อระยะในการใช้งาน ด้านในก้านจะมีเพลาส่งกำลังประคองแกนเพลาด้วยบูชหลายตัว ก้านด้านที่ติดกับเครื่องยนต์จะมีถ้วยคลัชเพื่อรับการส่งกำลังจากคลัชของเครื่อง


โทรหาคน ตัดต้นไม้/ตัดหญ้า