สวัสดี

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รับมือ 5 กลโกง! ของอู่ซ่อมรถที่พบบ่อย  (อ่าน 7075 ครั้ง)

Admin
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1088
    • ดูรายละเอียด
รับมือ 5 กลโกง! ของอู่ซ่อมรถที่พบบ่อย
« เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2022, 08:29:43 PM »
รับมือ 5 กลโกง! ของอู่ซ่อมรถที่พบบ่อย

สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการซ่อมรถ ถือเป็นช่องโหว่ที่เปิดโอกาสให้อู่ซ่อมรถยนต์บางอู่ ออกอุบายสร้างกลโกงขึ้นมา พี่กู๊ดอยากนำเรื่องนี้มาบอกต่อกับคนใช้รถเพื่อที่จะได้สังเกต และเลือกใช้อู่ที่ได้มาตรฐาน พร้อมวิธีหาศูนย์บริการ และอู่ซ่อมรถที่ใช่ใกล้บ้านคุณอีกด้วยครับ

5 กลโกงของอู่ซ่อมรถ ที่คุณสามารถรับมือได้
1.ราคาอะไหล่สูงเกินจริง
บางอู่ซ่อมรถอาจสับเปลี่ยนอะไหล่เก่า หรือเทียม มาใส่แทนอะไหล่ใหม่ หรือแท้ เพื่อเรียกเก็บค่าอะไหล่ที่สูงขึ้น

วิธีรับมือ: ก่อนส่งรถซ่อม ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับอะไหล่ที่จะซ่อมไว้ล่วงหน้า เช่น ราคา ยี่ห้อ เป็นต้น

2.ซ่อมจุดที่ไม่มีความเสียหาย
บางอู่ซ่อมรถอาจอ้างว่าอะไหล่ตัวเดิมเสีย ทั้งที่ไม่ได้เสีย หรืออาจจะเสียในระหว่างซ่อมจากฝีมือของช่างเอง และผลักภาระให้คุณต้องเป็นคนจ่ายเงินค่าอะไหล่ใหม่แทน

3.จ่ายค่าซ่อมรถแพงเกินจริง
บางอู่ซ่อมรถรื้ออะไหล่เกินกว่าส่วนที่เสียหายจริง ทั้งที่รถของคุณอาจไม่ได้เสียหายมากขนาดนั้น เพื่อเก็บเงินค่าแรงเพิ่มจากการซ่อมรถหลายจุด

วิธีรับมือ: ทั้งข้อ 2 และ ข้อ 3 ควรตรวจสอบจุดที่เกิดความเสียหายก่อนการรื้อถอนอะไหล่ หากเป็นไปได้คุณควรอยู่กับช่างซ่อมขณะตรวจสอบด้วย และทำการตกลงกับช่างว่าส่วนไหนต้องซ่อมบ้าง

 4.ใช้สีเกรดต่ำในการทำสีรถ
บางอู่ซ่อมรถอาจอ้างกับคุณว่าอู่ใช้สีคุณภาพในการทำสีรถคุณ แต่เมื่อคุณละสายตาจากรถ ช่างจะเลือกใช้สีเกรดต่ำกว่า ที่มีราคาถูกกว่าแทน หรือในบางครั้ง หากคุณทำสีรถทั้งคัน ก็อาจจะมีการตัดผุไม่หมด โป๊วสีใหม่ทับสีเก่าไปเลยในบางจุด หรือตกลงว่าจะลอกสีทุกจุด พอทำจริง ก็ลอกเพียงบางส่วนเท่านั้น

วิธีรับมือ: ในขั้นตอนนี้อาจทำอะไรมากไม่ได้ครับ แต่คุณสามารถศึกษาเรื่องสีโป๊ว และขั้นตอน เพื่อให้มีความรู้ในการสังเกต หรือเท่าทันอู่ได้บ้าง

5.สลับยางใหม่เป็นยางเก่า
บางอู่ซ่อมรถอาจหยิบยางใหม่มาให้คุณดู แต่ที่จริงแล้วเอายางค้างสต๊อกมาเปลี่ยนให้แทน

วิธีรับมือ: ยางรถยนต์ควรมีอายุไม่เกิน 3 ปี คุณสามารถสังเกตวันผลิตได้จากตัวเลข 4 หลักในวงรีบนแก้มยางที่ไม่สามารถลบออกได้ โดยสังเกตที่หลังตัวย่อ DOT ออกไปไม่มาก ซึ่งตัวเลข 2 ตัวแรกคือ สัปดาห์ของปี ตัวเลข 2 ตัวหลังคือ เลข 2 ตัวท้ายของปี ค.ศ. เช่น 1019 ยางเส้นนั้นผลิตสัปดาห์ที่ 10 ปี 2019 นั่นเองครับ



ติดต่อช่างซ่อมรถ