สวัสดี

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การลาดยางมะตอย บนถนน มีพื้นฐานอย่างไร  (อ่าน 2137 ครั้ง)

Admin
  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1088
    • ดูรายละเอียด
ยางมะตอย ต้องรอนานแค่ไหน ถึงแห้ง และ สามารถขับรถผ่านได้

ปัญหาของคนกรุงเทพหลายๆคน คือไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ถึงจะชอบเช่มาราด ยางมะตอย ตอนกลางวันเสกๆ หรือ ราดในเวลาที่เป็นเวลาที่มีรถเยอะๆ หรือคนยังใช้รถใช้ถนน แล้วคุณน้อง ยางมะตอย จะใช้เวลานานแค่ไหน ถึงจะแห้ง สามารถขับรถผ่านได้ ไม่มาติดล้อรถ หรือ รองเท้าของเราเวลาที่ ผ่านไปมา

โดยทั่วไป ยางมะตอยจะแห้งประมาณ 7 วัน ทั้งนี้การที่ยางมะตอยจะแห้งสนิท ขึ้นอยู่กับกำลังบดอัดบนพื้นถนน หากกำลังบดอัดสูง ถนนที่ราดยางมะตอย ก็จะสามารถใช้งานได้เร็วมากยิ่งขึ้น แต่หากเป็นกำลังอัดธรรมดาทั่วไป จะต้องรอประมาณ 7 – 30 วัน

แต่บางครั้งอากาศของเมืองไทยที่บอกได้เลยว่า ร้อนมาก ถึง มากที่สุด ก็อาจเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ ยางมะตอยที่ราด นั้นแห้งช้าได้ จึงมีอีกปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ยางมะตอยกระเด็นมาโดนกับรถของเรา ทำให้เป็นคราบดูไม่สวย ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก ด้วยของใช้ใกล้ๆตัวของเรา เช่น การใช้น้ำมันเบนซิล น้ำมันก๊าด หรือจะเป็นน้ำยาล้างเล็บ ก็สามารถนำมาใช้ลบรอยยางมะตอยจาก รถของเราได้ แต่หากท่านใดที่อาจจะทำยังไงก็ลบไม่ออกเสียที จะลองซื้อเป็นน้ำยาลบคราบ หรือเข้าศูนย์ให้ผู้เชี่ยวชาญจัดการให้ก็เป็นอีกวิธีที่สะดวกและง่ายเช่นกัน

การลาดยางมะตอย บนถนน มีพื้นฐานอย่างไร?
คุณเคยทราบกันหรือไม่ว่า การลาดยางมะตอย นั้น เขาทำกันอย่างไร วันนี้เราได้นำสาระน่ารู้เกี่ยวกับการลาดยางมะตอยบนถนน มาฝากเพื่อน ๆ เพื่อเป็นความรู้นะคะ มาดูกันดีกว่าค่ะว่า หลักการลาดยางมะตอยที่ถูกต้องนั้น เขาทำกันอย่างไร
ทำความรู้จักกับยางมะตอย
ยางมะตอย หรือเรียกอีกอย่างว่า “ยางแอสฟัลท์ (Asphalt)” หลายคนอาจไม่รู้จัก ส่วนมากจะรู้จักเพียงยางดำแข็งและเหนียว ที่เมื่อโดนความร้อนจะหลอมละลาย กลายเป็นของเหลวเพื่อนำไปลาดบนหิน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิวทางจราจร สมัยก่อนการใช้รถยังไม่แพร่หลายมากนัก การสัญจรหลักจะมีเพียงการเดิน และการปั่นจักรยานต์เท่านั้น ทำให้ถนนไม่เสื่อมสภาพเร็วเหมือนกับทุกวันนี้ค่ะ
แต่เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้การสร้างถนนต้องเพิ่มความแข็งแรง ด้วยการลาดด้วยยางมะตอยบนพื้นหิน และพื้นดิน เพื่อตอบสนองการใช้รถใช้ถนนของคนยุคแห่งความทันสมัย การก่อสร้างถนนลาดยาง โดยใช้แอสฟัลท์ลาดบนหินที่อัดตัวแน่น เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และลดไร้ฝุ่นนั่นเองค่ะ
ดังนั้น เพื่อให้การจราจรเป็นไปอย่างราบรื่น สิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการก็คือ การสร้างถนนลาดยาง โดยอาศัยรถลาดยางที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง และสามารถควบคุมคุณภาพของเนื้องานได้เต็มที่ รถลาดยางที่ดีจะช่วยลดต้นทุนในการสร้างทาง ลดค่าใช้จ่ายส่วนเกิน ลดเวลาในการดำเนินงานลง ซึ่งการสร้างถนนลาดยางโดยการเลือกใช้รถลาดยางที่มีประสิทธิภาพนี้ นอกจากจะช่วยลดต้นทุน และประหยัดเวลาแล้ว ยังช่วยลดปัญหาการทางสังคมได้อย่างมีดีอีกด้วย
เห็นไหมค่ะว่าเพียงแค่เลือกรถลาดยางมะตอยที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถช่วยลดปัญหาการจราจรทางสังคมลงได้อย่างมากและสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ระบบการขนส่ง เกิดการคล่องตัว และสามารถติดต่อเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าในต่างแดนได้อย่างเห็นผล

เทคนิค การลาดยางมะตอย แบบที่เข้าใจได้ง่าย ๆ มีดังนี้ค่ะ
• ลาดยางมะตอยขนาดใหญ่ ที่จำเป็นต้องอาศัยเครื่องจักรขนาดใหญ่ในการทำงาน พื้นที่ที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้ ควรเลือกใช้ รถลาดยางมะตอย ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุด เพื่อประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงาน
• ลาดยางมะตอยเก็บรายละเอียด โดยการใช้รถมาเทยางแอสฟัลท์พร้อมกับใช้คนเกลี่ยให้เรียบ งานแบบนี้เป็นงานที่สามารถใช้รถลาดยางขนาดกลางได้ เพราะมีพื้นที่การทำงานไม่มากเหมือนแบบแรก สามารถใช้แรงงานคนควบคู่กันไปได้
• ลาดยางมะตอยแบบให้ได้ระดับ เป็นการใช้รถลาดยางขนาดเล็ก เก็บรายละเอียด ช่วยซ่อมแซมบริเวณที่ขาดให้เสมอ และเรียบเนียน หรือเพิ่มชั้นของยางมะตอยที่ลาดให้อยู่ระดับมาตรฐานตรงกับความต้องการของผู้จัดการโครงการดำเนินงาน
ในการเลือกรถลาดยางมะตอยให้เหมาะสมกับการใช้งานถือเป็นหลักการที่สำคัญอย่างหนึ่งในการสร้างถนนลาดยาง เพื่อให้ถนนสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาหลายปีนั่นเองค่ะ

ติดต่อสอบถาม